Nhiều khả năng ngay trong năm tới khi Sony nhận thấy Microsoft có dấu hiệu "vượt mặt".
Trong lịch sử của Sony, có lẽ chưa có kỳ ra mắt nào ảm đạm như PS3. Nguyên nhân cũng bởi một lý do đơn giản: Họ chưa thể chiều lòng được đại đa số game thủ lúc bấy giờ. Blu-ray khi đó vẫn chưa được xem như chuẩn chất lượng cao, vẫn phải cạnh tranh gay gắt với HD-DVD. PlayStattion Network vẫn còn trong giai đoạn thai nghén. Lượng game độc quyền dành cho hệ máy PS3 khá thiếu thốn. Trên hết, giá của PS3 khi ấy khiến cho bất cứ ai nhìn vào cũng phải lắc đầu ngao ngán: 600 USD, quá cao cho một chiếc console dù chỉ là trong mơ.
Thời điểm ấy, không phải ai cũng nghĩ rằng PS3 của Sony có thể theo kịp Xbox 360, nhất là khi console của Microsoft đã được phát hành trước đó tận một năm. Và thực tế đã chứng minh suy nghĩ của họ là có cơ sở. Trước khi PS3 Slim ra mắt, tháng nào Sony cũng phải báo lỗ mảng PS3 ở thị trường Bắc Mỹ.
Trong bảng nghiên cứu cuối năm 2008, iSuppli cho rằng chi phí sản xuất một máy PS3 của Sony giảm xuống còn 448 USD. Nguyên nhân giúp Sony có thể giảm giá thành sản xuất các phiên bản PS3 hiện nay là do họ sử dụng các chip đơn thay thế cho nhiều chip đồng thời giá thành sản xuất chip xử lý trung tâm (Cell processor) và chip đồ họa được giảm đáng kể nhờ sử dụng công nghệ bán dẫn 65nm so với 90nm trước đây.
Tuy vậy sau 2 năm phát hành và với giá bán trên thị trường là 399 USD (giá máy FAT 2008), gã khổng lồ Sony vẫn còn phải bù lỗ khoảng 50 USD cho một máy PS3 bán ra thị trường. Một chiếc PS3 kiểu mới, với ổ cứng dung lượng lớn hơn và giá thành thấp hơn chính là "bùa hộ mạng" để Sony có thể dành lại ngôi vị quán quân trong cuộc chiến console thế hệ thứ bảy.
Tổng kết lại, doanh số của cả PS3 và Xbox 360 đã vượt quá con số 80 triệu. Nhưng đừng quên rằng, chưa cần đến ngày cuối cùng, số lượng PS3 bán ra đã nhiều hơn Xbox 360 tới 1/3.
Tình thế của PS4 trái ngược hoàn toàn với PS3, vì thế Sony chưa ra mắt console mới
Ngay từ khi mới xuất hiện, PS4 đã có giá hợp lý hơn nhiều: 400 USD. Chưa kể, có rất nhiều hỗ trợ cho chiếc console mới này: khá nhiều game độc quyền, chưa kể sự hỗ trợ rất lớn từ phía các nhà phát triển độc lập. Blu -ray và PlayStation Network đã có thời gian dài phát triển. Quan trọng nhất, PS4 được hầu hết các nhà phát triển ủng hộ. Trong suốt năm 2013, kể từ khi ra mắt cho đến khi phát hành, PS4 là chiếc console "hot" nhất trên thế giới, ngay cả khi chưa chính thức lên kệ.
Tuy nhiên, hiện nay Xbox One cũng đã giảm giá còn 400 USD và trong năm nay, những game độc quyền hấp dẫn chuẩn bị phát hành sẽ là cứu tinh lớn nhất của Microsoft. 2014 và 2015 sẽ là năm Sony cạnh tranh khốc liệt với Micrsoft tại thị trường Bắc Mỹ. Sony hiện nay đang dẫn đầu thị trường console toàn cầu, nhưng không vì thế mà Xbox One sẽ chịu lép vế mãi được, ít nhất ở ngay chính quê nhà.
Chưa thể biết được Sony có mong muốn điều đó xảy ra hay không, nhưng rất có khả năng là như vậy. Điều này có thể lý giải Sony vẫn đang giấu kín "con bài" PS4 Slim, họ đang chờ đến khi nào cảm thấy thực sự cần thiết mới chính thức tung ra.
Lịch sử liệu có lặp lại?
Nếu chịu khó nhìn lại năm 2004, chúng ta sẽ thấy một chút trùng lặp trong việc cải tiến dòng game console PlayStation đình đám của Sony. Năm 2004, Sony cũng ra mắt một phiên bản PlayStation 2 mới, nhẹ hơn, gọn hơn – một dạng nâng cấp của bản PS2 gốc vốn được tung ra trước đó 4 năm. Bản PS2 mới được coi như luồng gió mới giúp cho dòng PS2 trở nên hấp dẫn hơn đối với giới game thủ.
Cho đến năm 2010, "lịch sử" cũng lặp lại với dòng PS3. Trên thị trường game console lúc bấy giờ, PS3 vốn đang tỏ ra thua kém hai đối thủ Nintendo Wii và Microsoft Xbox 360 mặc dù nó vẫn được đánh giá khá cao. PS3 Slim ra mắt như là sự bổ khuyết cho PS3 với giá bán mềm hơn, thiết kế hợp lý hơn, và với mục đích không gì khác là nhằm cải thiện doanh số bán ra dòng máy này.
4 năm trước, PS3 Slim đã giúp Sony khẳng định rằng ai mới là ông vua của mảng console và cho đến nay, chúng ta vẫn chưa có lần nào được nhìn thấy một chiến thắng ngoạn mục như vậy xảy ra thêm lần nữa. Đối với PS4, trong suốt năm tháng đầu năm 2014, chiếc console này liên tiếp dẫn đầu thị trường, do vậy việc áp dụng công thức chiến thắng của PS3 là không cần thiết. Tuy nhiên, khi cần thiết họ vẫn có thể sử dụng lại chiến thuật này.
Vì vậy, nếu như một ngày đẹp trời nào đó bỗng nhiên Xbox One trỗi dậy trở thành chiếc console số một ở quê nhà Bắc Mỹ (nhiều người tin điều này chắc chắn sẽ xảy ra), mọi người cũng đừng ngạc nhiên nếu thấy Sony bất ngờ công bố về một mẫu PS4 mới.
Nguyễn Hào
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét